Nhìn chiếc ô tô địa hình đẹp mắt, với đầy đủ trang thiết bị, không ai nghĩ rằng đó là sản phẩm của anh nông dân Nguyễn Hoàng Khải, sinh năm 1956 ở ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu.
Anh Nguyễn Hoàng Khải với chiếc xe địa hình do anh chế tạo.
Anh Khải vốn là thợ lái máy cày, anh có có 5 chiếc máy phóng lúa, 4 chiếc máy cày chuyên đi làm thuê trên các cánh đồng thuộc huyện Bến Cầu.
Hằng ngày, anh phải chạy xe honda đi theo để kiểm tra, hỗ trợ, tiếp dầu, mỡ giám sát hoạt động của máy phóng, máy cày. Với địa hình nhiều nơi đường sá còn lầy lội, mùa mưa đi lại rất khó khăn.
Từ thực tế của công việc, anh nảy sinh ý nghĩ chế tạo một chiếc ô tô địa hình để thay thế xe honda cho thuận lợi. Nghĩ là làm, anh đã đọc qua sách, báo, nghiên cứu qua internet và phác thảo sơ đồ thiết kế. Anh tìm tòi, tận dụng những linh kiện máy móc có ở trong nhà và đến Thành phố Hồ Chí Minh mua bổ sung linh kiện còn thiếu.
Anh sử dụng hộp số của xe tải 700kg năm số, tay lái trợ lực, mâm đúc 14, vỏ xe bánh gai móc được anh đặt hàng làm theo kiểu xe địa hình. Máy xe là loại 5A 250 phân khối, loại máy xe ba gác của Trung Quốc. Xe chạy được tốc độ từ 50-70km/giờ. Qua 4 tháng miệt mài chiếc xe địa hình của anh hoàn tất.
Vì là xe tự sáng chế, không có giấy phép lưu thông nên anh chỉ dùng đi nội bộ trên các cánh đồng. Tổng chi phí cho chiếc xe địa hình chỉ hơn 40 triệu đồng, chiếc xe đã phát huy tác dụng trong công việc đi giám sát, tiếp dầu, mỡ cho máy cày, máy phóng lúa.
Từ thành công của chiếc xe địa hình, anh Khải đang nghiên cứu, tìm tòi và mua các linh kiện máy móc để chế tạo một chiếc xe cho người khuyết tật. Một nông dân say mê nghiên cứu, chế tạo những dụng cụ, máy móc thiết thực cho công việc và cuộc sống rất đáng trân trọng.
Hương Giang ( Tây Ninh Online)